Giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư có thang máy tại Hà Nội giữ nguyên mức tối thiểu 1.200 đồng một m2, tối đa 16.500 đồng.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Với dự án không có thang máy, mức giá dịch vụ tối thiểu là 700 đồng mỗi m2 một tháng, tối đa 5.000 đồng.
Với nhà chung cư có thang máy, mức giá dịch vụ tối thiểu 1.200 đồng mỗi m2 một tháng, tối đa 16.500 đồng.
Khung giá trên chưa tính đến các khoản thu được từ kinh doanh dịch vụ tại dự án hay chi phí sử dụng dịch vụ như tắm hơi, bể bơi, truyền hình cáp, Intenet… Trường hợp chung cư có nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung, chủ đầu tư, ban quản trị và đơn vị quản lý có trách nhiệm tính toán để bù đắp chi phí dịch vụ nhằm giảm giá.
Mức giá dịch vụ quản lý chung cư ở Hà Nội giữ nguyên với khung giá được ban hành năm 2017. Riêng mức tối đa ở cả chung cư không có thang máy (5.000 đồng mỗi m2) và có thang máy (16.500 đồng mỗi m2) không thay đổi qua 4 lần thành phố công bố khung giá vào các năm 2014, 2015, 2017.
Theo khảo sát của VnExpress, phí dịch vụ tại một số phân khu đã bàn giao 2-3 năm tại khu đô thị Vinhomes Smart City dao động 13.000-23.000 đồng mỗi m2. Đơn cử ở phân khu Sapphire, phí dịch vụ được ưu đãi trong 5 năm đầu, hiện khoảng 7.000 đồng mỗi m2, chưa gồm VAT. Một số phân khu cao cấp mới bàn giao có phí dịch vụ hơn 23.000 đồng một m2 song vẫn trong thời gian ba năm miễn phí quản lý.
Tại những dự án đã bàn giao nhiều năm như Xuân Mai Complex (quận Hà Đông) cao 25 tầng có phí dịch vụ khoảng 5.000 đồng một m2, Handi Resco Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) khoảng 6.000 đồng hay Mandarin Garden Hoàng Minh Giám (quận Cầu Giấy) gần 14.000 đồng.
Giống nhiều địa phương khác, phần lớn dự án chung cư ở Hà Nội đang áp dụng cơ chế tự thỏa thuận mức giá dịch vụ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tăng phí dịch vụ quản lý đã gây mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư hoặc ban quản trị.
Ngọc Diễm