Hai bộ nghiên cứu lập tổ công tác gỡ vướng định mức xây dựng

Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu thành lập một tổ công tác tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng trong quý I.

Hội nghị tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng, khai thác, cung ứng vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm, sáng ngày 29/1 diễn ra trong bối cảnh nhiều dự án giao thông lớn gặp vướng mắc về quản lý chi phí đầu tư, định mức, giá xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Không ít nhà thầu rơi vào cảnh giảm năng lực cạnh tranh vì càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn thực hiện các dự án lớn như dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cao tốc trục nối Đông – Tây, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP HCM, dự án nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia, dự án đường sắt đô thị, cảng biển và sân bay trên cả nước.

Thứ trưởng Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết tổ công tác được thành lập để phân loại, bổ sung, điều chỉnh các định mức, đảm bảo hai bộ ban hành không trùng nhau. Bởi ngay trong quý I, Bộ Xây dựng dự kiến ban hành bổ sung 318 định mức, còn Bộ Giao thông Vận tải là 547 định mức.

Thứ trưởng Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, ban quản lý dự án, địa phương sẽ rà soát lại định mức hiện tại và đề xuất với tổ công tác về việc bổ sung, điều chỉnh. Tổ công tác lấy đại lượng trung bình làm nguyên tắc và quyết định ban hành các định mức mới.

Về các chi phí đầu vào, tổ công tác sẽ rà soát, phân loại chi phí vật liệu theo cơ chế đặc thù. Một số loại chi phí như giá đền bù, giải phóng mặt bằng… sẽ do địa phương và chủ đầu tư xác định. Còn Bộ Giao thông Vận tải rà soát quy trình kỹ thuật cấp mỏ. Tổ công tác cũng rà soát các chi phí phát sinh, mục tiêu hoàn thành trong quý I.





H nghị tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng, khai thác, cung ứng vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm, sáng ngày 29/1. Ảnh: Ngọc Diễm

Hội nghị tháo gỡ khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng, khai thác, cung ứng vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm, sáng ngày 29/1. Ảnh: Ngọc Diễm

Trước năm 2020, các định mức, đơn giá xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành. Sau khi Luật Xây dựng sửa đổi 2020 được áp dụng, việc ban hành định mức được phân cấp cho các Bộ, địa phương theo chuyên ngành và đặc thù công trình. Theo đó, một số định mức chuyên ngành Bộ Xây dựng không ban hành nữa trong Thông tư 12 như định mức thuộc các hạng mục cầu dây văng, hàng không, đường thủy, đường sắt…

Chuyên gia kinh tế Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, đánh giá đây là điểm đột phá bởi ngành xây dựng không cần ban hành định mức, đơn giá xây dựng cho tất cả các ngành. Ví dụ, định mức liên quan ngành giao thông thuộc về Bộ Giao thông vận tải ban hành, còn một số chuyên ngành đặc thù thuộc về thẩm quyền các địa phương.

Tuy nhiên, việc triển khai thực tế gặp rất nhiều khó khăn do thiếu định mức hoặc định mức chưa phù hợp với công nghệ mới. Nhiều định mức ở vị trí giao thoa, chưa phân định rõ thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải hay các địa phương theo cơ chế đặc thù.

Ngoài ra, đơn giá định mức hiện nay bị phản ánh chưa đồng bộ và sát với thực tế, dẫn đến tình trạng nhà thầu chưa được tính đúng và đủ so với nhân lực, vật lực, thiết bị công nghệ đã đầu tư để triển khai dự án.

Ông Lộc đánh giá cao việc thành lập tổ công tác của hai bộ sẽ rà soát từng nhóm vấn đề và chi phí, từ đó tháo gỡ khó khăn hàng đầu của ngành giao thông hiện nay. “Đột phá của ngành giao thông sẽ không thể thực hiện được nếu tiếp tục vướng mắc ở định mức và đơn giá xây dựng”, chuyên gia nói.

Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo tập trung tháo gỡ các khó khăn về định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngọc Diễm


Nguồn vnexpress

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *