Đường vành đai 1 Hoàng Cầu – Voi Phục có chiều dài 2,2 km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỷ đồng được mệnh danh là tuyến đường “đắt nhất hành tinh”. Bởi, tính trung bình mỗi mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 6.000 tỷ đồng.
Từ năm 2000, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng, mở rộng nhằm khép kín đường vành đai 1. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành, chủ yếu do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Càng về sau, chi phí giải phóng mặt bằng càng tăng khiến cho tổng mức đầu tư của các dự án, chi phí trên mỗi km đường ngày càng tăng theo.
Tháng 2/2008, vành đai 1 đoạn Kim Liên – Xã Đàn chính thức được thông xe sau khoảng 10 năm phê duyệt. Tuyến đường có chiều dài 550 m, tổng mức đầu tư 773 tỷ đồng. Lúc đó, nơi đây được mệnh danh là “đường đắt nhất hành tinh” với chi phí trung bình 1,41 tỷ/m.
Ba năm sau, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu dài 547 m cũng được khánh thành với tổng mức khoảng 800 tỷ đồng. Chi phí để làm 1 mét đường tăng lên khoảng 1,5 tỷ.
Đến tháng 7/2016, đường Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái dài 570 m, tổng mức 1.139 tỷ đồng cũng được thông xe. Chi phí làm mỗi mét đường tiếp tục tăng lên thành 2 tỷ đồng.
Hiện tại, Vành đai 1 chỉ còn đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là nút thắt cuối cùng cần tháo gỡ để hoàn thiện, khép kín toàn tuyến.
Dự án xây dựng đoạn đường này được Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2017, dài hơn 2,2km, mặt cắt ngang 50 m, gồm 6 làn đường; hai cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ – Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành.
Với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng (trong đó phần giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư hơn 6.000 tỷ đồng), đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục đã phá kỷ lục về tổng kinh phí đầu tư trên mỗi km đường của các dự án trước đó trên địa bàn Thủ đô và trở thành tuyến đường “đắt nhất hành tinh”. Mỗi mét đường ở đây tiêu tốn khoảng 3,5 tỷ đồng.
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. Theo đó, dự án được điều chỉnh quy mô đầu tư: Giảm mặt cắt ngang đoạn tuyến qua khu vực Đài Truyền hình Việt Nam. Phần ngoài chỉ giới phân kỳ tách ra khỏi dự án đầu tư theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã ra văn bản yêu cầu hoàn thành Dự án Vành đai 1 trong năm 2024.
Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội (Ban Quản lý dự án) cho biết, hiện tổng mức đầu tư của dự án là 7.211 tỷ đồng, đến thời điểm này đã giải ngân hơn 2.127 tỷ đồng.
Hiện chủ đầu tư đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu các gói thầu thi công xây dựng tuyến đường để triển khai thi công, đồng thời với giải phóng mặt bằng. Dự kiến, nút thắt cuối cùng của Vành đai 1 sẽ cơ bản hoàn thành trong quý I/2025.
Vỉa hè của tuyến đường “đắt nhất hành tinh” đang được bốc dỡ, cải tạo để thay gạch bằng đá tự nhiên.
Khu vực Hà Nội phía trong đường Vành đai 1 được xác định là khu vực bảo tồn và hạn chế phát triển, được chia một cách không chính thức thành khu phố cổ và khu phố cũ, là vùng lõi của thủ đô có mật độ cư dân và giao thông cao. Vì thế, dự án đường Vành đai 1 được xem là có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với hạ tầng giao thông mà cả phát triển kinh tế – xã hội của Hà Nội.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với toàn tuyến Vành đai 1 và góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên tuyến đường La Thành, Đê Lê Thành; kết nối giao thông với vùng lõi trung tâm thủ đô.
Lê Na
Đời sống Pháp luật